วันเสาร์

อนุมูลอิสระ (Free radicals) ฆาตกรเงียบ

อนุมูลอิสระ ฆาตกรเงียบ ทำร้ายเราโดยไม่รู้ตัว

การเผาผลาญเปลี่ยนรูปพลังงานทุกอย่างย่อมเกิดของเสีย เช่น การที่รถยนต์เคลื่อนที่ได้ต้องมีการเผาผลาญน้ำมัน เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานขับเคลื่อน แต่ขณะเดียวกันก็เกิดของเสียจากการเผาผลาญนั้น เป็นก๊าซต่างๆออกมาทางท่อไอเสีย ทั้งที่เรามองเห็นและไม่เห็นด้วยตาเปล่า

ร่างกายเราก็เช่นกันค่ะ เมื่อเราทานอาหารเข้าไปก็ย่อมเกิดการเผาผลาญอาหารเพื่อเปลี่ยนรูปเป็นพลังงาน เพื่อขับเคลื่อนร่างกายให้ทำกิจกรรมต่างๆ แล้วแต่การเลือกใช้ชีวิตของแต่ละคน และแน่นอนว่า การเผาผลาญพลังงานต่างๆในร่างกายของคนเราย่อมมีของเสียเกิดขึ้น บางท่านอาจจะเข้าใจว่าของเสียที่เกิดขึ้น ก็ถูกขับถ่ายออกมาเป็นอุจจาระ ปัสสาวะทุกวันเท่านั้นเอง แต่จริงๆแล้วยังมีของเสียที่เกิดขึ้นอีกประเภทที่เรียกว่า อนุมูลอิสระ (Free Radicals)




อนุมูลอิสระ คือ โมเลกุลใดๆ ที่มีประจุไฟฟ้าไม่ครบคู่ เนื่องจากอนุมูลอิสระขาดความเสถียร จึงล่องลอยไปตามเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย คอยหาประจุไฟฟ้ามาเป็นคู่ วันดีคืนดีก็ไปขอเป็นคู่กับประจุที่เป็นส่วนประกอบของเซลล์ในร่างกายเรา และก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นกับเซลล์นั้นๆ หากไปเกาะบริเวณโครโมโซม ก็จะทำให้โครโมโซมหรือสารพันธุกรรมนั้นๆ ผิดปกติไปได้


อนุมูลอิสระนี้ ถูกผลิตขึ้นในร่างกายคนเราตลอดเวลาในทุกๆวัย แต่ในวัยเด็กและวัยรุ่นนั้น ร่างกายยังมีระบบการจัดการกับอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่ดี ด้วยการส่งกองกำลังต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ เช่น
SOD(superoxide dismutase), Catalase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ร่างกายเราผลิตขึ้นเพื่อต่อสู้กับอนุมูลอิสระ และยังมีกองกำลังเสริมจากสารต้านอนุมูลอิสระ จากอาหารที่เรารู้จักกันดีเช่น วิตามินเอ ซี อี มาค่อยช่วยรบ


แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น SOD และ Catalase ก็เริ่มเสื่อมสภาพไปตามวัย ประสิทธิภาพการทำงานของกองกำลังต้านอนุมูลอิสระก็ลดลง ในขณะที่ปริมาณอนุมูลอิสระกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากปริมาณอาหารที่ทานเข้าไปมากเกินความจำเป็น เกิดเป็นพลังงานและของเสียส่วนเกิน ทั้งจากควันบุหรี่ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ กาแฟ ยาฆ่าแมลง ควันพิษ แสงแดด ล้วนแต่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นในร่างกายทั้งสิ้น



โรคที่อาจเกี่ยวข้องกับอนุมูลอิสระ

- มะเร็ง                     - อัลไซเมอร์

- โรคหัวใจ                - พาร์คินสัน

- โรคข้อเสื่อม            - ลำไส้อักเสบ

- ต้อกระจก               - ความดันโลหิตสูง


จากรายชื่อโรคต่างๆด้านบนนี้ จะเห็นได้ว่าล้วนแต่เป็นโรคแห่งความชราทั้งสิ้น จึงอาจสรุปได้ว่า อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกาย เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการชราภาพ ดังนั้น การดำรงชีวิตที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นน้อยที่สุด และทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายให้สูงที่สุด เพื่อให้ตาชั่งชีวิตกลับไปสมดุลอีกครั้งเหมือนในวัยเด็ก ย่อมช่วยชะลอความแก่ชราได้ค่ะ



ขอขอบคุณและรวมรวมจาก
- หนังสือ Anti-Aging สูตรลับชะลอวัย โดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รัตนบรรณางกูธ

บทความที่เกี่ยวข้อง :
การอักเสบ ฆาตกรเงียบตัวที่สอง

บทความที่น่าสนใจ :
Vitamin อาหารเสริมสุขภาพ ผิวสวยใส จะกินดีมั้ย ???



กลับหน้าแรก Anti-Aging D.I.Y.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับคำติชม ทุกความคิดเห็นค่ะ (โปรดใช้คำสุภาพนะคะ :)