วันพุธ

Vitamin อาหารเสริมสุขภาพ ผิวสวยใส จะกินดีมั้ย ???

จริงๆ อาหารบำรุงผิวนี่ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไร ก็คือวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารอื่นๆ ที่มีอยู่ตามธรรมชาตินี่แหละค่ะ

ดีที่สุด ดื่มน้ำสะอาดวันละประมาณ 8-10 แก้ว และรับประทาน ผัก ผลไม้ ให้ครบ 7 สี ซึ่งวันหนึ่งๆ ควรจะได้ 5-8 จาน ย่อมๆ

เพียงแต่ในชีวิตจริงเราทำได้อย่างนั้นทุกวันหรือเปล่า

เรื่องของการกินวิตามิน(vitamin) อาหารเสริม คุณอาจจะสอบถามรายละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรง หมายถึงหมอที่มีความสนใจมีความเชี่ยวชาญเรื่องการดูแลสุขภาพ แอนไทเอจจิ้ง (Anti-Aging การชะลอความชรา) ไม่ใช่หมอทั่วๆ ไป ซึ่งเค้ามีความชำนาญในเรื่องของยา อาจไม่ได้สนใจในเรื่องของวิตามิน(vitamin) อาหารเสริม เพราะเขาเน้นเรื่องของการรักษาไม่ได้เน้นในเรื่องของการเสริมสุขภาพ จึงมีความรู้เชิงยามากกว่าเรื่องอาหารเสริม คำตอบที่คุณได้จากหมอทั่วไปคือ ไม่ต้องกินอาหารเสริมหรอก กินอาหารธรรมดาก็พอแล้ว


เราต้องมาดูไลฟ์สไตล์ของเราด้วย ในแต่ละวันลองถามตัวเองดูว่า คุณกินผัก ผลไม้ ได้ครบ 7 สี จริงหรือเปล่า แล้วคุณกินได้ 5-8 จาน ย่อมๆ จริงหรือเปล่า จะมาบอกว่า เมื่อเช้ากินส้ม 1 ลูก เย็นกินข้าวเหนียวมะม่วงอีก 1 จาน แล้วบอกว่าได้วิตามินครบ เป็นไปไม่ได้ อย่างนั้นได้แค่ 2 จานค่ะ



ถึงจะกินผักอีก ถ้าเป็นผักต้ม ผักผัด ผักจับฉ่าย แม้มีผักตั้งหลายอย่าง แต่ผ่านความร้อน วิตามินก็หายแล้ว ต้องกินผักสดๆ สิ บางทีทั้งวันไม่ได้กินผักสดสักกะใบเลย


หลักการเลือกซื้อวิตามิน(Vitamin) อาหารเสริม

การเลือกซื้อวิตามิน อาหารเสริม ก็เลือกด้วยคุณสมบัติเดียวกันกับเครื่องสำอางค์ คือ ดูที่อยู่ในตลาดมานานหลายปี จะได้มั่นใจว่าของเขามีคุณภาพ ผ่าน อย. ด้วย

ขอย้ำอีกทีว่า ของดีไม่จำเป็นต้องราคาแพง

ถ้าเป็นตระกูลแอนตี้ออกซิแดนต์ Antioxidant จริงๆ ก็ยังไม่มีค่าหนด ที่เรียกว่า ค่า RDA (Recommend Dietary Allowance) ซึ่งกำหนดว่า มนุษย์เราควรได้รับเท่าไหร่เป็นอย่างน้อย แต่วิตามิน(Vitamin) มีค่ากำหนด ทีนี้ถ้ามันอยู่ในรูปของอาหารเสริม จะต้องไม่เกินค่ากำหนด RDA ซึ่งเขากำหนดไว้น้อยเหลือเกิน ยกตัวอย่างเช่น วิตามินซี แค่ 60 มิลลิกรัมเท่านั้น เกิน 60 มิลลิกรัม ถือว่าเป็นยาทันที ต้องขายในร้านขายยาหรือผ่านคลินิกแพทย์ โรงพยาบาล เท่านั้น

เพราะฉะนั้น อาหารเสริมที่ขาย ไม่มีทางจะมีวิตามินซี(Vitamin C) เกิน 60 มิลลิกรัม ถ้าถามว่า เท่านี้มากพอที่จะเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์ Antioxidant ชะลอความแก่ชราให้เรามั้ย… ไม่ค่ะ

60 มก. นี่แค่ป้องกันภาวะขาดวิตามินซี ( ถ้าขาดเลือดจะออกตามไรฟัน) ซึ่งคนปกติไม่ขาดหรอก ส้ม 1 ผล ก็ได้แล้ว แต่ถ้าอยากให้วิตามินซี(Vitamin C) ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ลดความเสื่อมความชราของผิวพรรณ ควรได้มากกว่าวันละ 1,000 มิลลิกรัม

ฉะนั้นอาหารเสริมที่ขายตรงทั่วๆ ไป อาจจะมีแอนตี้ออกซิแดนต์หลายอย่างครบ แต่มีวิตามินแร่ธาตุค่อนข้างต่ำ เพราะกฏหมายกำหนดว่าอาหารเสริมใส่ได้นิดเดียว

เพราะฉะนั้นถึงแม้คุณจะกินอาหารเสริมแล้ว คุณก็ยังต้องเสริมวิตามินบางตัวอยู่ดี เช่น วิตามินซี(Vitamin C) หรือ วิตามินอี(Vitamin E)

วิตามิน แร่ธาตุ อาหารเสริม ส่วนใหญ่ปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง เพราะมาจากอาหารธรรมชาติ สามารถซื้อหามารับประทานเองได้ แต่คุณอาจปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาหรือแพทย์ประจำตัวว่า ควรจะซื้อตัวไหนเป็นพิเศษบ้าง



ขอขอบคุณและรวบรวมข้อมูลจาก
- หนังสือ เคล็ดลับดูแลผิว Forever Young โดย แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน


บทความที่น่าสนใจ :
7 สุดยอด Vitamin อาหารเสริม เพื่อผิวสวยใส


กลับหน้าแรก Anti-Aging D.I.Y.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับคำติชม ทุกความคิดเห็นค่ะ (โปรดใช้คำสุภาพนะคะ :)