วันเสาร์

ความแก่แก่แก่ มาเยือนตั้งแต่อายุ 25

เมื่อไรให้เรียกว่า “ แก่ ”

ถ้าในวัยเด็กจนถึงวัยรุ่นเราย่ามใจใช้ชีวิตแบบหมดเปลือง ด้วยถือว่ายังมีธาตุแห่งวัยเยาว์เต็มเปี่ยมอยู่ ไม่ได้พักได้ผ่อนร่อนเร่ไปหาสนิทอนุมูลอิสระมาเสริมเติมตลอดเวลา ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นอกจากร่างกายจะช่วยสร้างตัวเองไม่ทันแล้ว ก็ยัง “ ซ่อม ” ตัวเองไม่ทันด้วย ผลลัพธ์ที่ได้จะเกิดเมื่อเข้าอายุ 20 ปี โดยเป็นความแก่ที่อยู่ในระดับอณูเซลล์ของร่างกาย หรือพูดง่ายๆว่าแฝงอยู่ ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก เป็นต้นว่าเซลล์แบ่งตัวได้น้อยลง ไม่สามารถผลัดเซลล์ใหม่ๆมาทดแทนเปลือกเซลล์ที่เสียไปได้ จึงทำให้ประดาเซลล์ดีๆที่เป็นเสมือนโครงยึดโยงองคาพยพเราไว้นั้นลดน้อยลงทุกที ตัวเรายิ่งแก่จึงยิ่งเล็กซูบห่อเหี่ยวลง แต่ส่วนที่มาเติมเต็มโครงที่หายไปก็คือไขมันนิ่มๆหยุ่นๆนั่นเอง



 ความแก่เริ่มเมื่อใด

1. อายุ 25-35 ปี น่าตกใจที่วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มแก่แล้วทั้งที่เพิ่งผ่านพ้นวัยรุ่นมาได้ไม่นาน บางคนเริ่มแก่เร็วตั้งแต่ก่อนอายุ 25 เสียอีก ด้วยฤทธิ์แรงแห่งการใช้ชีวิตไม่บันยะบันยัง วัยเพียงนี้การตรวจร่างกายแบบทั่วไปมักไม่พบความผิดปกติใดเพราะความแก่ยังอยู่ในระดับเซลล์เล็กๆ เกินกว่ามนุษย์สามัญจะเห็นได้ แต่การตรวจในระดับของอายุรวัฒน์สามารถบอกสัญญาณเริ่มต้นบางอย่างได้ เช่น จากปริมาณเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระที่เริ่มลดน้อยลง ในวัยนี้ถ้ารู้ก่อนก็จะได้ป้องกันไว้ก่อนตั้งแต่เนิ่นๆ ดังที่บอกว่าเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นั้น “ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี”

 
2. อายุ 36- 44 ปี วัยนี้เป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลง ด้วยว่าถ้าเราปฏิบัติตัวดีถูกทำนองคลองธรรมแห่งสุขภาพและจิตใจ ไม่ไขว้เขวไปตามแรงขับของฮอร์โมนในวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ก็จะทำให้การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่กระบวนการแก่ช้าลง แทนที่จะเริ่มแก่ตั้งแต่อายุ 35 ปี อาจจะสามารถชะลอด้วยตัวคุณเองไปได้ถึงราวสี่สิบเชียว ในวัยนี้ความแก่จะเห็นชัดเจนขึ้น มีรอยจีบย่นข้างแก้ม หางตา และรู้สึกว่าร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่มีพลังธาตุแห่งวัยเยาว์เหมือนดังเดิม

3. อายุ 45 ปีขึ้นไป ในวัยนี้ไม่ว่าใครทุกผู้นามต่างต้องพบกับสัจธรรมคือความแก่ทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ความชราจะมาพร้อมพยาธิหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง โดยมากเมื่ออายุขึ้นเลขห้าก็จะมีโรคประจำตัวแถมพกกันมาคนละโรค หรืออย่างงอมหน่อยก็สองสามโรค แต่ถ้าดูแลสุขภาพเป็นอย่างดีมาโดยตลอด คุณก็จะก้าวเข้าสู่วัยนี้ได้อย่างสบายใจ

แม้ว่าความแก่จะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะชะลอมันออกไปได้ โดยการยืดช่วงเวลาที่มีสุขภาพดีออกไปให้ยืนยาวที่สุด

ขอขอบคุณและรวบรวมข้อมูลจาก
-หนังสือ หยุดอายุไว้ที่...20 โดยนายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช


บทความที่เกี่ยวข้อง :
Anti-Aging คงความเป็นหนุ่มสาวได้จริงเหรอ???


บทความที่น่าสนใจ :
7 สุดยอด อาหารผิวสวย สุขภาพดี
มารู้จัก Skin Innovations นวัตกรรมผิวสวย กันเถอะ


กลับหน้าแรก Anti-Aging D.I.Y.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับคำติชม ทุกความคิดเห็นค่ะ (โปรดใช้คำสุภาพนะคะ :)