วันศุกร์

7 สุดยอด อาหารผิวสวย สุขภาพดี (ตอนจบ)

7 สุดยอด อาหารผิวสวย สุขภาพดี (ตอบจบ)

ปลาแซลมอน Salmon : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 5

ในปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาโอ นอกจากจะมีไขมันโอเมก้า 3 (Omega 3) ที่มีประโยชน์มากมายแล้ว ยังมีสารบำรุงผิวแสนวิเศษทำให้ผิวสวยสุขภาพดีมีชื่อว่า DMAE หรือ Dimethylaminoethanol ซึ่งต่างกับสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ ตรงที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มความคงตัวของผนังเซลล์ จึงช่วยให้เซลล์ทนต่อการทำลายของอนุมูลอิสระ และยังช่วยเพิ่มระดับของสารอะซิทิลโคลีน (Acetylcholine) ช่วยเพิ่มความกระชับของผิวได้อีกด้วย


ปลาแซลมอนที่มีสาร DMAE สูงสุด คือ ปลาแซลมอนจากแถบอลาสกา ส่วนปลาแซลมอนที่เพาะเลี้ยงในฟาร์มจะมี DMAE อยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่า


โยเกิร์ต : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 6



นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต เกิดจากการหมักนมด้วยแบคทีเรีย เช่น แลกโทบาซิลลัสหรือไบฟิโดแบคทีเรีย จึงถือเป็นอาหารที่มี Probiotic คือ แบคทีเรียที่ดีกับร่างกาย แบคทีเรียเหล่านี้จะช่วยเข้าไปสร้างสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ กำจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค ปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลแข็งแรงขึ้น ช่วยให้การขับถ่ายคล่องขึ้น การดูดซึมของวิตามินและสารอาหารอื่นๆ ดีขึ้น ลดการอักเสบของร่างกาย

นอกจากวิตามิน เอ ซี อี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระขั้นเทพแล้ว โยเกิร์ตยังเป็นแหล่งของแคลเซียมจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างมากในการป้องกันการเกิดกระดูกพรุน

ยังมีการศึกษาพบว่า Probiotic อาจช่วยลดความรุนแรงของโรคผิวหนังที่เกี่ยวกับการอักเสบ เช่น ผื่นแพ้(eczema) ที่สำคัญ โยเกิร์ตดั้งเดิมแบบไม่เติมน้ำตาลและไขมันต่ำ ยังทำให้เรามีหุ่นสวยเพรียวบางอีกด้วย



เห็ด : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 7

เห็ดนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น เห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง ชิทาเกะ เห็ดฮังการี เห็ดภูฏาน เออรินจิ เห็ดฟาง

เห็ดมีสารอาหารที่จำเป็นเกือบทุกอย่างรวมกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และที่สำคัญคือ เส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ นอกจากนี้ยังมีไขมันต่ำและไม่มีคอเลสเตอรอลเจือปน

เกลือแร่สำคัญที่พบในเห็ด คือ ซีลีเนียม ซึ่งอาจมีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็ง และยังมีทองแดง ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงของคอลลาเจนและอิลาสทินในผิวได้ ทำให้ผิวสวย กระชับ ดูเปล่งปลั่ง


สรุปแล้วอาหารผิวสวย สุขภาพดี ทั้ง 7 คือ

ผักผลไม้สีส้มเหลือง เช่น แคร์รอต carrot ส้ม มะละกอ แอพริคอต มะเขือเทศ แตงโม ฟักทอง

ผักผลไม้สีม่วง เช่น บลูเบอร์รี องุ่นดำ ราสป์เบอร์รี ผักกาดม่วง เชอร์รี มะเขือม่วง

ผักผลไม้ที่มีสีเขียว เช่น คะน้า ผักบุ้ง บรอกโคลี broccoli ปวยเล้ง ถั่วงอกสด พริกหวานเขียว

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้อ่อน เต้าหู้แข็ง น้ำเต้าหู้ เบอร์เกอร์เต้าหู้ สเต๊กเต้าหู้ หรือแม้แต่ไอศกรีมเต้าหู้

ปลาแซลมอน Salmon ปลาทูน่า ปลาโอ

เห็ด เห็ดนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น เห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง ชิทาเกะ เห็ดฮังการี เห็ดภูฏาน เออรินจิ เห็ดฟาง

สารอาหารผิวสวยทั้ง 7 ที่ว่ามานี้ ล้วนแต่เป็นของใกล้ตัวทั้งนั้นเลยค่ะ แค่เรารู้จักเลือกทานเท่านั้น ก็ทำให้เรามีผิวสวยใสแบบธรรมชาติจากภายในสู่ภายนอก อีกทั้งยังมีคุณค่าสารอาหารกับร่างกาย ทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วยค่ะ


ขอขอบคุณและรวบรวมข้อมูลจาก
- หนังสือ Anti-Aging สูตรลับชะลอวัย โดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รัตนบรรณางกูร


บทความที่เกี่ยวข้อง :
7 สุดยอด อาหารผิวสวย สุขภาพดี (ตอนแรก)


บทความที่น่าสนใจ :
มารู้จ้ก Skin Innovations นวัตกรรมผิวสวย กันเถอะ
Vitamin อาหารเสริมสุขภาพ ผิวสวยใส จะกินดีมั้ย ???



กลับหน้าแรก  Anti-Aging D.I.Y.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับคำติชม ทุกความคิดเห็นค่ะ (โปรดใช้คำสุภาพนะคะ :)