วันอังคาร

น้ำตาล หวานแต่ร้ายยย...นะจ๊ะ

น้ำตาล...หวาน  แต่ร้ายยย

NO MORE SUGAR !!!

อาหารประเภทแป้งทุกชนิด เมื่อถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จะเปลี่ยนแปลงเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงาน อาหารประเภทแป้งบางชนิดจัดเป็นแป้งบั่นทอนสุขภาพ เนื่องจากแป้งเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตามไปด้วย ส่งผลให้ฮอร์โมนที่มีชื่อว่า อินซูลิน ถูกหลั่งออกมาในปริมาณสูงหลังจากเรารับประทานอาหารประเภทนี้เข้าไป เราเรียกอาหารประเภทแป้งในกลุ่มนี้ว่า high glycemic index food หรือ อาหารน้ำตาลสูง


 
อาหารประเภทแป้งอีกชนิด จัดได้ว่าเป็นกลุ่มประเภทแป้งเพื่อสุขภาพ คือ เมื่อเรารับประทานเข้าไปจะถูกดูดซึมอย่างช้าๆ เนื่องจากอาหารประเภทนี้มีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยลดอัตราเร็วในการดูดซึมของน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อยๆสูงขึ้นอย่างช้าๆ อินซูลินก็จะค่อยๆถูกปล่อยออกมาช้าๆ ไม่กระโตกกระตาก เราเรียกอาหารประเภทนี้ว่า low glycemic index food หรือ อาหารน้ำตาลต่ำ

การที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นพรวดพราด แล้วลงอย่างฮวบฮาบ หรือ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วบ่อยๆ ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน แต่น้ำตาลยังทำให้เกิดผลเสียอื่นๆตามมาอีก



หนึ่งในผลเสียที่สำคัญคือ การเกิดปฏิกิริยาไกลเคชัน Glycation คือ การที่โมเลกุลของน้ำตาลเอาตัวไปผูกติดกับโมเลกุลพวกโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของอวัยวะหรือเซลล์ต่างๆ ในร่างกายเรา ยกตัวอย่างเช่น เมื่อน้ำตาลไปผูกติดกับคอลลาเจนที่ผิวหนัง ก็จะทำให้ผิวหนังเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วเหี่ยวย่นหย่อนหยาน หรือพูดง่ายๆ ว่า หน้าไม่เด้งนั่นเอง และเมื่อน้ำตาลไปเกาะกับคอลลาเจนที่หลอดเลือด ก็จะทำให้หลอดเลือดแข็งตัว เสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง

ที่ร้ายที่สุดคือ หากเจ้าน้ำตาลตัวร้ายไปผูกติดกับโปรตีน DNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรม ก็อาจทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของ DNA ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ในการแบ่งตัวของเซลล์ ทำให้เกิดการชราภาพในระดับเซลล์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การที่เราตามใจปากด้วยการทานอาหารน้ำตาลสูงมากๆ ซึ่งเปรียบไปก็เหมือนมีขยะกองใหญ่อยู่ในบ้าน การที่เราจะกำจัดหรือเผาขยะกองใหญ่นี้ก็ย่อมต้องเกิดควันไฟหนาทึบปกคลุมบ้าน ร่างกายของเราก็เช่นกัน การที่จะต้องเผาผลาญอาหารน้ำตาลสูง ก็จะทำให้เกิดของเสียหรืออนุมูลอิสระออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอนุมูลอิสระเหล่านี้คือ ผู้ร้ายตัวจริง ที่มาทำร้ายคอลลาเจนสุดที่รักที่ผิวหนังของเรา และกลับมาช่วยเสริมสร้างการผลิตเม็ดสีที่เราไม่เคยต้องการ ให้เกิดเป็นรอยตกกระทิ่มแทงตาเล่น

ผลเสียของระดับอินซูลินที่สูง

หน้าที่หลักของอินซูลินคือ นำน้ำตาลที่ได้จากอาหารไปเก็บสะสมในร่างกาย นำไขมันที่ถูกดูดซึมไปเก็บสะสมในร่างกาย และยับยั้งกระบวนการสลายไขมันในร่างกาย

หากคุณๆเลือกอาหาร 0% fat แต่น้ำตาลสูงลิ่วละก็ เจ้าอินซูลินก็จะยังเริงร่าอยู่ในกระแสเลือด คอยขัดขวางการสลายของไขมันนั่นเอง

การทานอาหารน้ำตาลสูง ยังกระตุ้นให้เกิดอาหารที่เรียกว่า ยิ่งกินยิ่งหิว

ทานอาหารน้ำตาลสูง  =>   กระตุ้นอินซูลินให้ออกมามาก   =>   ดึงระดับน้ำตาลให้ลงมาต่ำมาก   =>   ส่งผลให้รู้สึกหิวใหม่   =>   หาอาหารน้ำตาลสูงมาทานอีกรอบหนึ่ง   =>   น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงอีก   =>   อินซูลินก็ออกมาอีก   =>   วนเวียนเป็นวัฎจักรแห่งความอ้วนพี

ข้อเสียของอาหารน้ำตาลสูง

- ไกลเคชัน น้ำตาลไปผูกติดกับโปรตีน ทำให้โครงสร้างต่างๆ ของร่างกายเสียไป ตั้งแต่คอลลาเจนไปจนถึง DNA

- ก่อให้เกิดการอักเสบ การเผาผลาญน้ำตาลทำให้เกิดการหลั่งของสารอักเสบภายในร่างกาย

- เพิ่มอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งจะเข้าทำลายโครงสร้างต่างๆ ภายในร่างากายเรา

- กระตุ้นอินซูลินให้ออกมามาก อินซูลินจะไปยับยั้งการสลายของไขมัน นำไปสู่โรคอ้วนและเบาหวาน

- เกิดวัฏจักรแห่งความอ้วน ยิ่งทานมาก ก็ยิ่งหิวมาก



ขอขอบคุณและรวบรวมจาก
- หนังสือ Anti-Aging สูตรลับชะลอวัย โดยแพทย์หญิงธิดากานต์ รัตนบรรณางกูร


งั้นเราจะยังทานน้ำตาลได้มั้ยเนี้ย
ได้ซิค่ะ ถ้ารู้จักการทานที่ถูกต้อง อ่านต่อได้ที่นี้ค่ะ
แป้งและน้ำตาล เลือกทานให้ถูกวิธี สุขภาพดีเป็นของคุณ


กลับหน้าแรก Anti-Aging D.I.Y.

1 ความคิดเห็น:

  1. กำลังกล้วเป็นเบาหวานเลยครับ จริงๆแล้วเป็นคนผอมแต่ติดน้ำอัดลม ทานเยอะมากกลัวน้ำตาลในเลือดสูงครับ ไปตรวจเลือดมาน้ำตาลก็ปริ่มๆขอบบน100น่ะคับ พยายามเลิกน้ำอัดลมแต่ทำไม่ได้ซักที พอไม่ได้ทานแล้วหงอยครับ

    ตอบลบ

ยินดีรับคำติชม ทุกความคิดเห็นค่ะ (โปรดใช้คำสุภาพนะคะ :)