วันพุธ

7 สุดยอด Vitamin อาหารเสริม เพื่อผิวสวยใส(ตอนจบ)

สารสกัดจากองุ่น

องุ่นประกอบด้วยสารสำคัญที่ควรรู้จักสองอย่าง คือ เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งพบมากในส่วนผิวขององุ่น และ OPC (Oligomeric proanthocyanidin, Proanthocyanidin, Pycnogenol) ซึ่งพบมากในส่วนเมล็ด

นักวิจัยจากฮาร์เวิร์ดได้พยายามนำสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่างๆ มาทดลองในเซลล์เชื้อราและตัวหนอน เพื่อหาสารที่สามารถยืดอายุขัยของเซลล์ได้ ผลการทดลองพบว่า สารที่สามารถยืดอายุขัยของเซลล์ หรือสารที่มีแนวโน้มจะเป็นยาอายุวัฒนะได้คือ เรสเวอราทรอล และยังพบอีกว่า เรสเวอราทรอลทำงานโดยไปกระตุ้นยีน Sir 2 ซึ่งเป็นยีนที่มีบทบาทสำคัญในการยืดอายุเซลล์


ต่อมานักวิจัยทีมเดิมได้นำเรสเวอราทรอลมาทดลองกับเซลล์ของมนุษย์ และพบว่าสามารถยืดอายุเซลล์ของมนุษย์ ได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ เรสเวอราทรอลยังมีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ โดยมีคุณสมบัติยับยั้งการเกาะกันของเกล็ดเลือด และลดไขมันตัวไม่ดี (LDL) และยังอาจช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

สำหรับ OPC ก็มีคุณสมบัติไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน มีการศึกษาพบว่า การรับประทาน OPC เปรียบเสมือนมีสารกันแดดจากภายใน เนื่องจาก OPC ช่วยลดการถูกทำลายโดยแสงยูวีของเซลล์ผิวหนังลงได้ถึง 15% และยังช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนได้อีกด้วย


โอเมกา 3

เม็ดสีเหลืองอร่ามราวบุษราคัม ภายในเม็ดสีเหลืองนั้นประกอบด้วย น้ำมันเข้มข้นสกัดจากปลาทะเลน้ำลึกย่านอลาสกา หรือ Fish oil นั่นเอง น้ำมันจากปลาอุดมไปด้วยไขมันที่มีประโยชน์กับร่างกายที่มีชื่อว่า โอเมกา 3 (Omega 3)

โอเมกา 3 มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เป็น Natural COX 2 inhibitor ชั้นยอด หรืออีกนัยหนึ่ง เป็นสารที่สามารถไปยับยั้งการสร้างสารก่อการอักเสบ (Inflammation) ต่างๆ ในร่างกาย เปรียบได้กับ น้ำยาดับเพลิงที่ช่วยยับยั้งการเผาผลาญของเปลวไฟที่ลุกลามอยู่ภายในร่างกายของเรา

มีการศึกษาถึงประโยชน์ของโอเมกา 3 อย่างกว้างขวาง ทั้งในแง่ของการลดระดับไขมันตัวไม่ดี(LDL) ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง อัลไซเมอร์ ข้ออักเสบ รูมาทอยด์ SLE สะเก็ดเงิน ผื่นแพ้


สำหรับปริมาณโอเมกา 3 (Omega 3) ที่แนะนำให้รับประทานในแต่ละวันจะอยู่ที่ 1-2 กรัม



แคลเซียม Calcium

ยาบำรุงกระดูกขนานแท้ ประกอบไปด้วย แคลเซียม วิตามินดี แมกนีเซียม สตรอนเซียม สังกะสี และโบรอน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟัน

การรับประทานแคลเซียมเพื่อป้องกันการเกิดกระดูกพรุน ควรเริ่มกันตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป เพราะความแข็งแรงของกระดูกจะค่อยๆ ดิ่งลงเหวตั้งแต่เลขหลักสามเป็นต้นไป

การเลือกซื้อแคลเซียม มารับประทานเสริม ควรเลือกเป็น “แคลเซียมซิเทรต” (Calcium citrate) ซึ่งเป็นปฟอร์มที่ร่างกายดูดซึมได้ดี และไม่ก่อให้เกิดนิ่วในไต ปริมาณแคลเซียมที่แนะนำโดยทั่วไปอยู่ที่ 1,000 มิลลิกรัม และ 1,500 มิลลิกรัม สำหรับหญิงวัยทอง


Vitamin อาหารเสริม ทั้ง 7 เพื่อสุขภาพและผิวสวยใส

วิตามินซี : ยับยั้งการสร้างเม็ดสี จัดการอนุมูลอิสระพื้นที่ในเซลล์

วิตามินอี : เชี่ยวชาญด้านหัวใจและหลอดเลือด จัดการอนุมูลอิสระพื้นที่นอกเซลล์

Q 10 : เกราะต้านยูวี จัดการอนุมูลอิสระพื้นที่ในเซลล์

ALA : รีไซเคิล วิตามินซี อี Q10 กลับมาใช้อีก จัดการอนุมูลอิสระทั้งพื้นที่ในเซลล์และนอกเซลล์

สารสกัดจากองุ่น : ยืดอายุเซลล์

โอเมกา 3 : ต่อต้านการอักเสบ

แคลเซียม : เสริมสร้างกระดูกและฟัน


คำเตือน

วิตามินและอาหารเสริมทุกชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายจริง แต่ต้องใช้เวลาและความอดทนในการรับประทาน ไม่มีวิตามินใดเห็นผลได้ในชั่วข้ามคืน

และควรทานอาหารหลากหลาย ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่พอเหมาะเป็นประจำ ด้วยนะคะ



บทความที่เกี่ยวข้อง :
7 สุดยอด Vitamin อาหารเสริม เพื่อผิวสวยใส (ตอนแรก)
การอักเสบ ฆาตกรเงียบตัวที่สอง



ขอขอบคุณและรวบรวมข้อมูลจาก
- หนังสือ Anti-Aging สูตรลับชะลอวัย โดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รัตนบรรณางกูร


กลับหน้าแรก Anti-Aging D.I.Y.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับคำติชม ทุกความคิดเห็นค่ะ (โปรดใช้คำสุภาพนะคะ :)